Bạn có biết não bộ của chúng ta luôn hoạt động không ngừng nghỉ ngay cả khi đang ngủ?

Và chúng sẽ suy yếu dần nếu không được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ? Chính vì thế cho nên ăn gì bổ não, tăng trí nhớ là câu hỏi được nhiều người quan tâm

9 loại thực phẩm tốt cho trí não dưới đây không thể thiếu trong chế độ ăn uống của gia đình bạn.

Các loại hạt

Các chất dinh dưỡng có trong hạt dẻ cười, hạt phỉ, hạt quả hạch Brazil, hạt điều, hạt macamadia, … có tác dụng hỗ trợ bệnh tim mạch, tăng cường hệ thống miễn dịch chống bệnh ung thu.

Các loại hạt có chứa vitamin E, magiê, chất xơ, carbohydrade, protein, …

Đặc biệt, hàm lượng omega – 3 có trong quả óc chó, dopamine trong hạt hạnh nhân là những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường trí nhớ và phát triển não bộ. Nếu bạn đang cần những thực phẩm tốt cho trí nhớ thì không thể bỏ qua các loại hạt này

Rau lá xanh

Rau là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày

Các loại rau lá xanh quen thuộc như bắp cải, cải xoăn, rau bina, … đều chứa các khoáng chất dinh dưỡng cùng lượng chất xơ dồi dào.

Bên cạnh đó, chúng còn có đầy đủ các hợp chất cần thiết cho não như vitamin B6, B12, folate và lutein có khả năng chống lại sự suy giảm nhận thức thậm chí cả bệnh Alzheimer.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng còn được gọi là “Siêu trái cây”

Chúng ta thường sử dụng việt quất, dâu tây, nho, mâm xôi, dâu đen, … làm món tráng miệng. Nhưng lại không biết rằng, những loại quả mọng này có chỉ số ORAR (thước đo khả năng chống oxy hóa) rất cao cùng với fisetin và flaveniod, không chỉ giúp chúng ta cải thiện trí nhớ (xem thêm bài viết về 7 cách tăng cường trí nhớ), duy trì sức khỏe của não mà còn có thể giúp chúng ta lão hóa ngược.

Ngũ cốc

Hàm lượng folate trong gạo nâu, bột yến mạch, lúa mì,… giúp hoạt huyết dưỡng não

Vitamin B6, thiamine trong ngũ cốc nguyên hạt rất tốt trong việc cải thiện trí nhớ đặc biệt là ở người già. Với chỉ số đường huyết thấp, ngũ cốc cung cấp nguồn glucose ổn định đến não giữ cho đầu óc luôn được tỉnh táo.

Axit béo Omega – 3 có tác dụng chống viêm

Cơ thể con người không thể sản suất đủ số lượng axit béo, chính vì thế cần phải bổ sung axit béo từ thực phẩm. Đặc biệt là cá như cá hồi, cá basa, cá chim, cá trích,…rất giàu omega – 3 và DHA hỗ trợ não bộ phát triển, ngăn ngừa sự rối loạn nhận thức ở người già. Đây là thực phẩm tốt cho não. Một nguồn cung cấp axit béo dồi dào rất tốt cho não bộ

Quả bơ

Quả bơ giúp làm giảm huyết áp

Quả bơ là một trong số ít loại trái cây không có cholesterol mà lại chứa chất béo đơn không bão hòa có khả năng hỗ trợ điều hòa máu lên não và phòng tránh các bệnh về tim mạch. Một loại thực phẩm bổ não không thể bỏ qua

Củ cải đường

Chất nitrate – Vũ khí bí mật bảo vệ não bộ

Chất nitrate có trong củ cải đường không chỉ giúp làm giảm đau, thải các chất độc trong máu mà còn có tác dụng cải thiện và tăng cường lưu lượng máu, hạn chế khả năng gây mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Trứng

Không nên ăn quá 2 lòng đỏ trứng/ngày, quá 3 lòng đỏ trứng/ tuần

Trứng có đầy đủ vitamin B12 và lecithin giúp chống co rút não. Mặt khác, lượng lớn choline trong lòng đỏ trứng hỗ trợ xây dựng, phát triển trí não ở thai nhi. Tuy nhiên, sử dụng trứng quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Socola đen

Socola càng sẫm màu càng có lợi

Nguyên liệu chính tạo ra socola là ca cao, trong cacao lại chứa nhiều flavonol có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm. Ăn socola giúp hỗ trợ hạ huyết áp và tăng lưu lượng máu đến não. Lưu ý: không nên dùng socola trước khi ngủ vì caffeine trong nó có thể gây ra mất ngủ.

>>> Xem thêm: Bệnh mất ngủ do đâu

Ngoài 9 loại thực phẩm tốt cho trí não được liệt kê ở trên còn có thể kể đến cam, táo, dầu oliu, cà rốt, mật ong, tỏi, nghệ, thực phẩm chức năng bổ não Ginkgo Biloba … Sử dụng chúng một cách khoa học kết hợp cùng chế độ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý bạn sẽ luôn có được một cơ thể khỏe mạnh và bộ não minh mẫn, phòng tránh Bệnh mất trí nhớ alzheimer 

Qua bài viết trên đã giúp bạn biết được nên ăn gì để tăng cường trí nhớ rồi nhé. Chúc các bạn thành công

Leave a comment

Call Now ButtonLiên hệ